'สุดารัตน์'สั่งย้ายปศุสัตว์จ.พิจิตร เหตุมีผู้เสียชีวิต


 

26 กรกฎาคม 2549 15:50 น.
"สุดารัตน์" สั่งเด้งปศุสัตว์พิจิตรทันที โทษ 2 เด้ง ทั้งพบเชื้อไข้หวัดนก และมีผู้เสียชีวิต กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่าตนได้รับทราบผลการตรวจสอบเลือดของเด็กชายผู้ตายวัย 17 ปี อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ว่าเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกแต่เมื่อตรวจพิสูจน์เสมหะของผู้ตายมีเชื้อไข้หวัดนกด้วย โดยครอบครัวดังกล่าวมีไก่ชนป่วยตายเจ้าของบ้านพ่อของผู้ตายไม่ยอมแจ้งให้กับอาสาสมัครนำซากไปตรวจ

ซึ่งกรณีนี้คล้ายกับกรณีนางบังอร ที่จ.นครนายก เพราะผู้ตายไม่ได้สัมผัสไก่เหมือนกัน ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ดำเนินตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรค เส้นทางเดินของเชื้อโรค โดยผู้ว่าฯก็ยืนยันว่าได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคทุกขั้นตอน

โดยไก่ดังกล่าวไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่มีพาสปอร์ตในการเคลื่อนย้ายไก่ มีไก่ป่วยตายเจ้าของไม่ได้แจ้ง ถือเป็นสาเหุตหลักทำให้เกิดโรคระบาดจนมีผู้เสียชีวิตในรอบที่ 4 ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร เพราะ จ.พิจิตร อยู่ใน 7 จังหวัดที่ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคมาเป็นเวลา 30 กว่าวันแล้ว อยู่ในข่ายโดนย้ายแน่ รวมทั้งเป็นเขตโรคระบาดไข้เลือดออกด้วย ทำไมปศุสัตว์จังหวัดจึงไม่ลงพื้นที่ไปขึ้นทะเบียนไก่ชนในพื้นที่ให้หมด

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเชื้อโรคไข้หวัดนกยังไม่มีการกลายพันธุ์ ทั้งนี้ในพื้นที่ 7 จังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาด รวมทั้ง 21 จังหวัดที่เคยมีการระบาดซ้ำซากได้ประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังด้วย นอกจากนี้ได้การให้คุมเข้มตามแนวชายแดนไม่ให้เคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้าประเทศอย่างเด็ดขาด เพราะขณะนี้ได้เกิดโรคไข้หวัดนกระบาดในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่าได้เซ็นคำสั่งย้ายด่วนนายประชา อัศว์เมธา ปศุสัตว์จ.พิจิตร เข้ากรมทันทีในข้อหาบกพร่องการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีที่มีปัญหาพบทั้งโรคไข้หวัดนกและมีผู้เสียชีวิตด้วย ยืนยันว่ามาตรการที่กรมดำเนินการมาตลอดเป็นมาตรการที่สามารถควบคุมโรคได้แน่นอน แต่ที่สิ่งทำให้เกิดโรคระบาดขึ้นอีกเพราะไม่ได้ความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งสัวต์ป่วยสัตว์ตาย การที่ไม่พบโรคมากว่า 250 วันทำให้เกษตรกรประมาทไม่ระมัดระวัง เป็นจุดบกพร่องที่ต้องเร่งแก้ไข

รวมทั้งต้องเร่งปรับโครสร้างการเลี้ยงไก่บ้านและไก่ชน ที่มีมากกว่า  63 ล้านตัว ขณะนี้ยอมรับมีปัญหางบประมาณที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ รวมทั้งจะมีขอการแก้ไขกฏหมายพระราชบัญญัติโรคระบาดที่จะเอาผิดกับเกษตรกรที่ไม่ยอมนำไก่มีขึ้นทะเบียนและ ทำพาสปอร์ตประจำตัวไก่ชน เนื่องจากปัจจุบันไม่บทลงโทษแก่ผู้ไม่ทำตามกฏกระทรวง

ความเห็น

มาตราการการย้ายข้าราชการเมื่อพบไข้หวัดนกในสัตว์อาจจะส่งผลดีในแง่ทำให้เจ้าหน้าที่เข็มงวดต่อการป้องกันไข้หวัดนก แต่ผลเสียที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่อาจจะปกปิดข้อมูลเพื่อป้องกันการลงโทษ ให้ให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ทราบว่ามีการระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่ อาจจะทำให้เชื้อระบาดเร็วขึ้น

เพิ่มเพื่อน