ทดลองวัคซีนหวัดนกภาคสนามไม่น่ามีผลกระทบกับการควบคุมโรคในคน


 

สธ.เผย ทดลองวัคซีนหวัดนกภาคสนามไม่น่ามีผลกระทบกับการควบคุมโรคในคน ขึ้นอยู่กับการออกแบบการวิจัย ส่วนผลการทดลองจะออกมาดี-ร้ายอย่างไรต้องว่ากันอีกที ด้านผู้แทนฮูในไทยระบุ การใช้วัคซีนอยู่ที่การใช้ให้เป็น ตั้งคำถามกลับ หากการใช้มีช่องโหว่ แน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่เป็นผลคุกคามต่อมนุษย์ เพราะตราบใดที่ยังมีเชื้อในสัตว์ปีก มนุษย์ยังได้รับอันตรายอยู่ดี  
นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำข้อตกลงกับทางสมาคมอาชีพไก่ชนไทย ให้มีการทดลองการใช้วัคซีนหวัดนกในภาคสนามนั้น ไม่มีผลกับการควบคุมโรคไข้หวัดนกในคน เพราะการทดลองจะมีการออกแบบรูปแบบการทดลองร่วมกันที่มีหลายหน่วยงานเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งในการทดลองยืนยันได้ว่าจะไม่ให้มีผลกระทบกับการควบคุมโรคในคน รับประกันได้ว่าปลอดภัย ส่วนผลการศึกษาวิจัยจะออกมาในแนวทางใดนั้นก็ต้องมาว่ากันอีกที

"ที่ผ่านมาจุดยืนของรัฐบาลไม่ใช่ว่าจะเป็นการปิดประตูไม่ให้มีการใช้วัคซีนหวัดนกในสัตว์ปีกอย่างเดียว ก็ยังพร้อมที่จะเปิดรับความคิดเห็นต่าง ระหว่างนี้ก็เป็นเรื่องดีที่เราจะได้มีการศึกษาวิจัยเรื่องนี้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาผลการศึกษาของต่างประเทศอย่างเดียว เพราะเงื่อนไขหลายๆอย่างไม่เหมาะสมกับบ้านเรา ส่วนว่าผลการวิจัยจะออกมามีข้อดี ข้อเสีย และจะต้องขยายผลอย่างไร ก็ต้องว่ากันอีกที" นพ.ธวัชกล่าวและว่า คาดว่าเร็ววันนี้กระทรวงเกษตรฯคงจะมีการประสานงานเรื่องการทดลองใช้วัคซีนหวัดนกในภาคสนามนั้นมายังกระทรวงสธ. และจะเริ่มการทดลองได้ในเร็ววันนี้ ส่วนจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบ ต้องมีการประชุมร่วมหลายฝ่ายก่อน

ด้านนพ.สมชาย พีรปกรณ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในเรื่องของการใช้วัคซีนหวัดนกในสัตว์ปีกนั้น องค์การอนามัยโลกให้เป็นการตัดสินใจของแต่ละประเทศเอาเอง เพราะมีความเข้มข้นของการทำปศุสัตว์ต่างกัน จุดที่ทางองค์การระหว่างประเทศห่วงคือ ความเสี่ยงที่เชื้ออาจจะติดต่อมาสู่คนจะมีมากขึ้นแค่ไหน เพราะตราบใดที่ยังมีเชื้อหวัดนกในสัตว์ปีก มนุษย์ก็ยังมีความเสี่ยงในการรับเชื้อ สำหรับวัคซีนนั้นในทางวิชาการถือว่ามีคุณค่าอยู่แล้ว ประเด็นอยู่ที่ว่าจะใช้ให้เป็นได้อย่างไร เหมือนกับที่โลกนี้มีพลังงานปรมาณู ซึ่งมีทั้งประโยชน์ แต่ก็มีโทษมหาศาล หากจะนำมาใช้อยู่ที่ว่าจะใช้ให้เป็นอย่างไร ขณะเดียวกันการใช้วัคซีนก็อยู่ที่มาตรการความปลอดภัยเป็นหลัก

สำหรับการที่ไทยให้มีการทดลองในภาคสนามถือเป็นแนวทางที่เป็นไปได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาทั้งกระทรวงสธ.และกระทรวงเกษตรฯเคยคุยกันในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามการให้มีการทำวิจัยก็ยังไม่ได้หมายความว่าจะมีการอนุญาตให้ใช้วัคซีน แต่เป็นการหาข้อมูลเพิ่ม ซึ่งการหาข้อมูลเพิ่มก็มีการทำตลอดเวลาอยู่แล้ว

"ผลที่จะมีในการให้ใช้วัคซีนหวัดนกในสัตว์ปีก อยู่ที่ว่าคุณควบคุมการใช้ได้ดีแค่ไหน เพราะจะมีผลต่อมนุษย์แทน เนื่องจากคนได้รับผลกระทบเมื่อมีเชื้อในสัตว์ปีก การใช้วัคซีนไม่ได้หมายความว่าคนจะไม่ติดเชื้อ แต่อยู่ที่ว่าจะบรรเทาผลกระทบได้แค่ไหน ถ้าให้ใช้ จะใช้ในพื้นที่ขนาดไหน ถ้าใช้เพียงแค่ 30 % จะได้ผลหรือไม่ก็ต้องทดลอง เงื่อนไขเหล่านี้มีตลอด เป็นประเด็นทางวิชาการ การใช้วัคซีนไม่ได้เป็นคำตอบสุดท้าย อยู่ที่ว่าใช้อย่างไรมีมาตรการดูแลผลกระทบอย่างไร ควบคุมการใช้ทำได้จริงหรือไม่ และถ้าหากเกิดช่องโหว่ขึ้นมาจะขยายเป็นผลกระทบต่อมนุษย์หรือไม่ เป็นคำถามที่ต้องศึกษาให้รอบด้าน" นพ.สมชายกล่าวและว่า สิ่งสำคัญคือการใช้วัคซีนจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเชื้อหรือไม่ เพราะเชื้อมีการพัฒนาตลอด และโอกาสที่เชื้อจะพัฒนาคุกคามมนุษย์ก็อาจจะมีมากขึ้นด้วย

 

เพิ่มเพื่อน