พบอีกรายดช.ในกรุงติดหวัดนก


พบด.ช.ติดเชื้อไข้หวัดนกอีก 1 ราย อยู่ในเมืองกรุง เผยนับเป็นรายที่ 4 ในปีนี้ และเป็นรายที่ 20 ของประเทศไทย อธิบดีกรมควบโรคแถลงยอมรับแล้ว ขณะนี้ส่งตัวไปรักษาที่ร.พ.ศิริราช แฉประวัติเด็กชายวัย 1 ขวบสัมผัสไก่ที่เลี้ยงไว้ 4 ตัว ล่าสุดจนท.เฝ้าระวังยายวัย 65 หวั่นติดเชื้อเหมือนหลาน ส่วนเป็ดไล่ทุ่งสุพรรณติดเชื้ออีก 1 จุดที่อ.อู่ทอง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดนกล่าสุดว่า ขณะนี้มีการตรวจพบเชื้อโรคไข้หวัดนกในเป็ดไข่ไล่ทุ่งซึ่งเป็นรายใหม่เพิ่มอีก 1 จุดคือ บริเวณต.เจดีย์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี และได้มีการปลดพื้นที่เสี่ยงที่เฝ้าระวังครบ 21 วันอีก 1 จุด คือ พื้นที่ต.ทัพหลวง อ.เมือง จ.นครปฐม ส่งผลให้ปัจจุบันคงเหลือจุดพบเชื้อจำนวน 13 จุด ในพื้นที่ 10 อำเภอ 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี นนทบุรี กาฬสินธุ์ สุพรรณบุรี อ่างทอง สมุทรปราการ

สำหรับผลการตรวจจับการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องมีจำนวน 6 ราย รวมเป็นสัตว์ปีกจำนวน 24,600 ตัว แยกเป็นลูกเป็ดจำนวน 12,500 ตัว เป็ดไข่ 12,000 ตัว และซากเป็ดจำนวน 100 ตัว ผู้สงสัยสามารถสอบถามข้อมูลสถานการณ์โรคไข้หวัดนก และคำแนะนำการบริโภคและการเลี้ยงสัตว์ปีกได้ที่ศูนย์ควบคุมโรคไข้หวัดนก หรือ www.dld.go.th โทร.02-653-4444 ต่อ 4137, 4138

วันเดียวกันนี้ นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายที่ 4 ในปีนี้แล้ว และเป็นรายที่ 20 ของประเทศไทย ซึ่งผลจากการตรวจทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางการแพทย์ระบุว่า เด็กติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นเด็กชาย อายุ 1 ขวบ ซึ่งอาศัยอยู่ที่หมู่ 9 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. โดยพบว่ามีประวัติสัมผัสไก่ ซึ่งที่บ้านพักของเด็กชายดังกล่าวได้เลี้ยงไก่ชนไว้จำนวน 3 ตัว และไก่เนื้อ 1 ตัว ซึ่งไก่ทั้งหมดตายก่อนหน้าที่เด็กชายจะติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าว ทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช โดยอาการในเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้ผู้ป่วยดังกล่าวเป็นเด็กที่อายุ 1 ขวบ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังคือคนในครอบครัวของเด็กชายคนดังกล่าวอีก 4 คน คือย่าอายุ 65 ปี บิดา ลุง และป้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังอยู่ที่ร.พ.นพรัตน์ราชธานี โดยอาการของย่าน่าเป็นห่วงมาก คล้ายกับจะติดเชื้อแล้ว อย่างไรก็ตามต้องรอผลตรวจสอบจากห้องแล็บในเย็นวันที่ 12 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับไก่ที่บ้านด.ช.ตายเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา และพบว่าด.ช.ติดเชื้อเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ก่อนที่จะเข้ามารักษาตัวที่ร.พ.ศิริราชในวันที่ 5 พ.ย.

เพิ่มเพื่อน