'พินิจ' ขู่เชือดมีคนตายด้วยหวัดนกอีก โดนเด้งเก็บกรุ


ความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในประเทศ ไทย ที่ขณะนี้ยังมีพื้นที่สีแดงของโรคใน 6 จังหวัด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ นายพินิจ จารุสมบัติ ประกาศเดินเครื่องเต็มที่ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการรายงานภายใน 1 ชั่วโมงทันที หากพบว่าพื้นที่ใดพบมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกนั้น เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นายพินิจ จารุสมบัติ รมว. สาธารณสุข เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์โรคไข้หวัดนก และมอบนโยบายแก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงว่า ต่อจากนี้ไปจะต้องไม่มีผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกเสียชีวิตอีก ทุกพื้นที่จะต้องดำเนินการเข้มแข็งในทุกขั้นตอน ใช้ความฉลาดในการวิเคราะห์ปัญหา ไม่ว่าไก่ตายที่ไหนภายใน 1 ชม. จะต้องรายงานให้ตนทราบ ทุกจังหวัดต้องทำงานอย่างหนัก อย่านั่งอยู่แต่ในสำนักงาน ต้องเดินและลงไปเอกซเรย์พื้นที่ทุกตารางนิ้ว ถ้านายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหรือ สสจ. แห่งไหนไม่รับผิดชอบ ปล่อยปละละเลย การแก้ไขปัญหาไม่ทันท่วงที ทำงานไม่เต็มที่ จะให้เข้ามาประจำกระทรวง

รมว.สาธารณสุขกล่าวด้วยว่า ในการรายงานข้อมูลโรคไข้หวัดนก ควรลดขั้นตอนลง ไม่ต้องรายงานตามลำดับขั้นตอน ทุกจังหวัดสามารถรายงานมาถึงตนได้เลย มีอะไรไม่เข้าใจให้โทรศัพท์มาหาตนได้ เพราะยุคนี้การสื่อสารไร้พรมแดน ติดต่อกันได้หมด เพื่อมิให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช. น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานได้หมด เมื่อทราบข้อมูลแล้วทุกคนต้องสั่งการทันที

ด้านนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทั่วประเทศ ขณะนี้มีรายงานสัตว์ปีกป่วยตายเข้ามายังกรมปศุสัตว์กว่า 40 จังหวัด แต่ไม่ได้เป็นสัญญาณที่อันตรายจากปัญหาไข้หวัดนก เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลง จึงทำให้ไก่ตายเป็นประจำทุกปีในช่วงเวลานี้ แต่ที่ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในห้องปฏิบัติการและยังไม่ครบกำหนดเฝ้าระวังขณะนี้มีจำนวน 13 จุด ใน 6 จังหวัด ประกอบด้วย นนทบุรี 2 จุด นครปฐม 1 จุด กาญจนบุรี 2 จุด กาฬสินธุ์ 2 จุด สุพรรณบุรี 4 จุด และอ่างทอง 2 จุด

ส่วนกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้มีการใช้วัคซีนไข้หวัดนกในสัตว์ปีกนั้น อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า การระบาดของไข้หวัดนกในไทยยังสามารถควบคุมได้ การจะตัดสินใจใช้วัคซีน จะต้องอยู่ในสถานการณ์การระบาดที่แพร่กระจาย จนไม่สามารถควบคุมได้ เหมือนในประเทศเวียดนาม ส่วนประเทศจีน ที่มีการใช้วัคซีนมานานหลายปี ก็ยังพบว่ามีการระบาดอยู่เช่นกัน และยังพบอีกว่าที่ประเทศเม็กซิโกที่ใช้วัคซีนมานาน จะมีการกลายพันธุ์ของเชื้อเร็วกว่าธรรมดา 2 เท่า หากจะมีการตัดสินใจใช้วัคซีนไข้หวัดนกในประเทศไทยจริง ตนก็พร้อมที่จะชี้แจงไปตามข้อมูลทางวิชาการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือระหว่างผู้นำประเทศกลุ่ม ACMECS ถึงการลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนกัน ในการต่อสู้การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก และโรคระบาดอื่นๆว่า ไทยยินดีให้เงินสนับสนุนเป็นเงินจำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อเป็นการลงทุนเริ่มต้นในการดำเนินการตามปฏิญญา ส่วนการให้ความช่วยเหลือของไทยแก่ประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับยาต้านไวรัสและวัคซีน ก็จะมีความร่วมมือกันกับบางประเทศในการผลิตวัคซีน และจะมีการร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดจากคนสู่คน รวมทั้งการศึกษาวิจัยต่างๆ โดยไทยจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานสากลและความรู้ในการศึกษาวิจัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ตอบข้อซักถามผ่านรายการ "นายกฯทักษิณพบสื่อมวลชน" ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในไทยว่า สถานการณ์จนถึงวันที่ 1 พ.ย. พบว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเพียง 3 คน คือนายบังอร เพ็ญพาดกับลูกชายของนายบังอรและหญิงอายุ 50 ปี ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งขณะนี้อาการดีขึ้นปลอดภัยแล้ว

ด้านสถานการณ์ไข้หวัดนกทั่วโลก สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. บริษัทเรพลิคอร์ ผู้ผลิตยาในประเทศแคนาดา ได้แถลงถึงการค้นพบสูตรยาที่สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสไข้หวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจากการทดลองในห้องปฏิบัติการ สามารถรักษาการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดในหนูได้ และเมื่อนำไปเพาะเนื้อเยื่อในห้องทดลอง พบว่าสามารถต้านไวรัสได้มากกว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ H1N1 ซึ่งใกล้เคียงกับไข้หวัดสเปนที่แพร่ระบาดคร่าชีวิตผู้คนนับล้านคนเมื่อปี 2461 และสายพันธุ์ H3N2 ซึ่งใกล้เคียงกับไข้หวัดฮ่องกงที่ระบาดในปี 2511 รวมทั้งไวรัสหวัดสายพันธุ์บี อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการทดสอบยากับไวรัสสายพันธุ์มรณะ H5N1 ซึ่งบริษัทเตรียมทดลองในห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง ในรัฐเท็กซัสและมองหาบริษัทร่วมทุนเพื่อพัฒนายาต่อไป บริษัทเรพลิคอร์เผยในเว็บไซต์ว่า สูตรยานี้จะแตกต่างกับยาทามิฟลู และยารีเลนซา โดยสามารถป้องกันเชื้อไวรัสแพร่กระจายเข้าสู่เซลล์

ขณะที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานประเมินมูลค่าความเสียหายหากไข้หวัดนกแพร่ระบาดไปทั่วโลก จะทำลายเศรษฐกิจเอเชียมูลค่าสูงถึง 283,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า 11 ล้านล้านบาท และอาจส่งผลให้เกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวจากไทยรัฐ 5 พย 2548

เพิ่มเพื่อน