ยันผลตรวจฝรั่งเศสแค่โรคหวัดใหญ่ เพิ่มกาฬสินธุ์ "จว.ที่6" แพร่ระบาด


"สุชัย"สั่งสธ.ประสานด่วนฝรั่งเศส อ้าง 3 นักท่องเที่ยวติดเชื้อหวัดนกจากไทย "อธิบดีควบคุมโรค"ยันคุย รมต.สธ.เมืองน้ำหอมแล้วยังไม่พบผู้ป่วย ชี้ทำท่องเที่ยวไทยเสียหาย "สุดารัตน์"เพิ่มกาฬสินธุ์จังหวัดที่ 6 เขตแพร่ระบาด หลังพบไก่ชนติดเชื้อเอช 5 เอ็น 1 "ทักษิณ"เตรียมนำหวัดนกถกที่ประชุมผู้นำอิระวดีร่วมมือสกัด

@ "แม้ว"หยิบหวัดนกขึ้นถก"ACMECS"

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ตุลาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "นายกฯทักษิณพบสื่อมวลชน" ถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในไทย ว่าขณะนี้ตรวจสอบทุกพื้นที่ที่สงสัยว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อทุกพื้นที่แล้ว เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก รวมถึงตรวจสอบบุคคลที่อาจได้รับเชื้อด้วย จากการตรวจสอบพื้นที่ 21 จังหวัด พบว่ามีพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง 15 จุด ในจำนวนนี้เคลียร์พื้นที่ไปแล้ว 3 จุด และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถเคลียร์ได้อีก 7 จุด แต่ในกรุงเทพฯไม่มีอะไร

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ในการประชุมผู้นำกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง(ACMECS) ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายนนี้ จะมีการหยิบยกความร่วมมือเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกมาหารือกันด้วย สิ่งที่น่ากลัวคือการกลายพันธุ์ของเชื้อหวัดนกซึ่งจะทำให้ติดต่อจากคนสู่คน แม้วันนี้จะยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็ต้องหาทางป้องกันและสกัดเชื้อเอาไว้ก่อน นี่คือสิ่งที่แต่ละประเทศต้องร่วมมือกัน เพราะประเทศที่มาร่วมประชุมทั้ง 5 ประเทศ(พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย) ก็ล้วนแต่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกทั้งนั้น ตรงไหนก็ตามที่มีปัญหาไทยในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจดีในแถบนี้ก็พร้อมจะช่วย เราจะต้องรับผิดชอบต่อนานาชาติ

ต้องจัดการปัญหาของตัวเอง และช่วยจัดการปัญหาให้คนอื่นด้วย

@ อย่าเพิ่งเชื่อฝรั่งติดหวัดนกจากไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่านักท่องเที่ยวจากหมู่เกาะในมหาสุมทรอินเดีย 3 คน ที่เดินทางเที่ยวประเทศไทยต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกจากไทย พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ กรณีนี้ยังไม่เกิดขึ้นกับคนไทยเลยทั้งที่คนไทยไปเที่ยวมากกว่า อย่าเพิ่งไปเชื่อว่าเป็นอย่างนั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข่าวมี 2 นักท่องเที่ยวต่างชาติติดเชื้อไข้หวัดนกจากไทย ว่ากำลังตรวจสอบอยู่ เพราะการติดเชื้อไข้หวัดนกนั้น หากไม่มีประวัติสัมผัสกับไก่โดยตรง และไม่ได้รับประทานไก่ดิบ โอกาสที่จะติดเชื้อไข้หวัดนกยากมาก ข่าวลือก็มีได้ตลอด ดังนั้นขออย่าหวั่นไหวกับข่าวลือ และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

@ "สุชัย"ให้เคาะประตูบ้านค้นหาผู้ติดเชื้อ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรียกประชุมมอบนโยบายผู้บริหารระดับสูง แพทย์ และนักวิชาการ ประมาณ 400 คน เพื่อให้มีความพร้อมป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดนก

นพ.สุชัยกล่าวว่า ให้ฝ่ายสาธารณสุขทำงานแบบบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานสัตว์ป่าในท้องที่ชนบท พร้อมทั้งสั่งการให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก ทั้งนี้ ให้เก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยที่สงสัยตรวจเบื้องต้น และเร่งส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกราย เมื่อได้ผลตรวจต้องแจ้งแพทย์ที่ทำการรักษาทราบทันที

@ คุยด่วนสธ.ฝรั่งเศส2นักท่องเที่ยวติดเชื้อ

สำหรับกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเจ้าหน้าที่บนเกาะเรอูนียง ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ระบุว่าพบผู้ป่วย 2 ใน 3 คนมีอาการคล้ายติดเชื้อไข้หวัดนก หลังจากมาท่องเที่ยวที่เมืองไทยนั้น นพ.สุชัยกล่าวว่า สั่งการให้กรมควบคุมโรค ประสานด่วนไปยังรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขประเทศฝรั่งเศส และองค์การอนามัยโลก เพื่อขอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้นเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ตรวจยืนยันครั้งสุดท้าย(พีซีอาร์) ต้องรอการตรวจยืนยันที่แน่นอนก่อนที่จะสรุปผล อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันวงการแพทย์ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีการติดเชื้อจากนกสู่คน และไม่มีข้อมูลด้วยว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในสวนสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสวนสัตว์ติดเชื้อจากนกที่อาศัยอยู่ในกรง เพราะส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อในประเทศไทยติดเชื้อจากไก่

@ "ธวัช"เผย"รมต.ฝรั่งเศส"ยังไม่พบผู้ป่วย

ต่อมา นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลไปยังรัฐมนตรีสาธารณสุข ฝรั่งเศสได้รับการชี้แจงว่าไม่ได้ให้ข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวติดหวัดนกแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลที่อ้างว่ามีคนไข้เข้ารักษาอาการ ก็ไม่พบผู้ป่วยลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

"ผมสงสัยว่าถ้าป่วยจริงทำไมจึงไม่ให้นอนในโรงพยาบาล ขณะนี้กำลังตามหาตัวคนไข้กันจ้าละหวั่น ว่าชื่ออะไร เป็นใคร ซึ่งทางสถานทูตฝรั่งเศสบอกว่า คงตามหาตัวได้ไม่ยาก เพราะเกาะเรอูนียง เป็นเกาะเล็กๆ น่าจะตามตัวเจอ ผมว่ามองข่าวที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้แก่การท่องเที่ยว และธุรกิจทัวร์ของไทย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นฟังดูแล้วไม่ชอบด้วยเหตุและผล คิดว่าน่าจะเป็นการปล่อยข่าวเพื่อทำลายภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของไทย โดยประเทศใดประเทศหนึ่ง" นพ.ธวัชกล่าว

@ สั่งสถานทูตไทยสอบข้อมูลเพิ่ม

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) กล่าวว่า ขณะนี้ กต.สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยในฝรั่งเศส ประสานกับทางการฝรั่งเศส ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงตรวจว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เดินทางไปยังที่ใดบ้าง เพราะสิ่งที่เห็นว่าจำเป็น คือข้อมูลเพิ่มเติม ข้อมูลที่มีอยู่ไม่มากพอ สำหรับการวินิจฉัยของแพทย์เท่าที่ทราบ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่สงสัย ว่าคนกลุ่มนี้จะติดเชื้อเท่านั้น แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็นหวัดนกจริงหรือไม่

@ เสนอให้"มท."คุมโรงชำแหละไก่

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เวลา 13.30 น. นายโภคิน พลกุล ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้กระทู้ถามสดถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนกถึงมาตรการรับมือใน 3 กลุ่ม ซึ่งได้แก่กลุ่มบุคคลที่สัมผัสไก่จนติดเชื้อ กลุ่มที่ติดเชื้อจากสภาพแวดล้อม และกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ใกล้ชิดทางสายโลหิตและพันธุกรรม ว่าจะมีมาตรการอะไรใหม่ๆ ออกมาและมีความร่วมมือกับประเทศอื่นเพื่อทำการวิจัยหรือไม่

นพ.วัลลภกล่าวว่า การดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุขยังไม่เพียงพอ จึงอยากเสนอให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลเรื่องโรงชำแหละไก่ เข้ามาควบคุมและเฝ้าระวัง รวมถึงการให้ความรู้กับเด็กและเยาวชนของกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของไข้หวัดนก โดยเฉพาะการติดเชื้อผ่านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ควรระบุให้ชัดเจนว่ากลุ่มใดจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มหลัก หากมีการระบาดอย่างรุนแรง เพราะวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้มีไม่เพียงพอ

@ รมช.สธ.ระบุมีวัคซีนแล้ว6.6แสนเม็ด

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า เป็นเรื่องยากที่ทำให้ชาวบ้านเลิกเลี้ยงไก่ใต้ถุนบ้าน ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งประชาสัมพันธ์ว่า การสัมผัสไก่ที่ป่วยด้วยมือเปล่าร้อยทั้งร้อยติดโรคทุกราย ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้ศัพท์ทางเทคนิคมากเกินไป ทำให้ประชาชนไม่เข้าใจวิธีป้องกัน และได้เฝ้าระวังการระบาดอย่างใกล้ชิด ถ้าเทียบอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเมื่อปี 2547 ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย แต่ปีนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพียงแค่ 1 ราย ที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งลูกชายติดเชื้อเพราะอยู่ระหว่างที่พ่อชำแหละไก่

นายอนุทินกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้จัดลำดับว่าประเทศไทยมีการระบาดของไข้หวัดนกในระดับ 3 คือ การแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน ส่วนการติดเชื้อจากคนสู่คนขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ ซึ่งองค์การอนามัยโลกมองว่าอาจเป็นไปได้ แต่ยังไม่ยืนยัน ส่วนวัคซีนไข้หวัดนกนั้น ขณะนี้มี 660,000 เม็ดแล้ว และในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ยาจะมาครบ 1 ล้านเม็ด และในปี 2550-2551 จะนำยาเข้ามาอีกปีละ 1 ล้านเม็ด ซึ่งน่าจะเพียงพอหากมีการระบาดเกิดขึ้น

@ "พินิจ"ฟิตเตรียมปรับจุดอ่อนสกัดหวัดนก

นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขแทน นพ.สุชัยกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนกว่า ต้องยอมรับว่าการดูแล กระบวนการ และองค์กรที่มาจัดการทั้งหลายของประเทศไทย มีความเข้มแข็งมาก วันนี้ปัญหาการดูแลมีระบบที่ชัดเจนเพียงแต่อาจจะต้องปรับบ้างในบางเรื่อง ความบกพร่องที่เกิดขึ้นคือ การประมาทเกินไป ชะล่าใจว่าจะไม่ขยายหรือไม่ร้ายแรง หรือไม่น่าจะมีคนเอาไก่ไปรับประทาน ชำแหละ อย่างจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งถ้าไม่เกิดเรื่องนี้จะไม่มีปัญหา ควบคุมอยู่หมด ฉะนั้นต้องมาทบทวนกันว่าจุดอ่อนที่เกิดขึ้นอยู่ตรงไหน ต้องปิดจุดอ่อน แต่ระบบใหญ่ๆ ทำไว้ดีมากแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เราต้องขอชมเชยทำงานตลอด

@ ผลตรวจ2ผู้ป่วยที่"กาญจน์"ไม่ติดเชื้อ

ที่ จ.กาญจนบุรี นพ.สุรพงษ์ ตันธนศรีกุล สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกที่เฝ้าระวัง 5 ราย ล่าสุดผลตรวจเลือดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ด.ช.ธรรมนูญ ก้านเหลือง อายุ 10 ขวบ และนางสำอาน ห้าวเหิญ อายุ 48 ปี ไม่ติดเชื้อไข้หวัดนก หากอีก 2-3 วัน อาการดีขึ้นกลับบ้านได้ ส่วนอีก 3 ราย แพทย์ยังเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด คาดว่าภายใน 1-2 วัน จะทราบผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นพ.ประจักษ์ วัฒน์กุล สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ขณะนี้ จ.พิจิตร พบว่ามีผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสไก่แล้ว 3 ราย โดยรายสุดท้ายคือ ด.ช.นัฐวุฒิ เกตุวงค์ อายุ 14 ปี ส่วนอีก 2 ราย ผลการตรวจเเลือดเบื้องต้นยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนก

@ ปศุสัตว์อยุธยาเผยไก่ตายในพื้นที่20%

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายชูศิษฐ์ คุปพงษ์ ปศุสัตว์อำเภอพระนครศรีอยุธยา รับแจ้งว่า ที่บ้านของนายมนัส เรืองบุญญา อายุ 49 ปี หมู่ 10 ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา มีไก่ชนตายจำนวนมาก ไปตรวจสอบพบว่า ไก่ชนได้ตายทั้งหมด 60 ตัว เมื่อประมาณ 1 สับดาห์ที่ผ่านมา และทำการฝังกลบไปหมดแล้ว จึงได้ฉีดยาฆ่าเชื้อ

นายชูศิษฐ์กล่าวว่า ในช่วงนี้รับแจ้งไก่ตายในเขต อ.พระนครศรีอยุธยา ประมาณ 20 เปอร์เซ็นของพื้นที่ แต่ยังไม่น่าห่วงเนื่องการตรวจหาเชื้อในช่วงแรกนี้ยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนก แต่ก็ไม่ได้ประมาท ออกสุ่มตรวจจุดที่มีการเลี้ยงไก่ทั้งหมดแล้ว

@ สุพรรณฯทำลายไก่พันตัว

ที่ จ.สุพรรณบุรี นายศิลปชัย คำสวัสดิ์ นายอำเภอสามชุก จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ไปที่ฟาร์มไม่มีชื่อของ น.ส.ภคินี ทัศเกษร อายุ 22 ปี เลขที่ 31 หมู่ 6 ต.หนองสะเดา อ.สามชุก ที่เลี้ยงไก่ไข่ไว้กว่า 2,000 ตัว เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ไก่ได้เริ่มทยอยตายลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ และช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ไก่ได้ตายลงอีกหลายร้อยตัว จึงให้ปศุสัตว์ทำลายไก่ที่เหลือราว 1,700 ตัว ด้วยการฝังกลบ พร้อมนำซากที่ตายแล้วส่งไปตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์ ภายใน 1 สัปดาห์จึงจะทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นไข้หวัดนกหรือไม่

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ได้เข้าทำลายไก่พันธุ์พื้นบ้านของประชาชนหมู่ที่ 1 ต.หนองหญ้าไซ 5 ราย กว่า 100 ตัว เนื่องจากน่าสงสัยว่าจะเป็นโรคไข้หวัดนก

@ กาฬสินธุ์ให้2อ.เป็นเขตระบาด

นายกวี กิตติสถาพร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทีมสืบสวนโรค ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์ และสาธารณสุขจังหวัด เข้าไปในพื้นที่แพร่ระบาดที่บ้านหนองบัวหน่วย ต.คลองขาม อ.ยางตลาด เข้าควบคุมห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกจำนวน 30 จุด โดยเน้นไปที่เขตรอยต่อ และการห้ามไม่ให้มีการชนไก่ในพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนได้ให้ความร่วมมือในแผนการเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้หวัดนกในขณะนี้ด้วย

นายกวีกล่าวว่า ในส่วนของเด็กวัย 4 เดือน ซึ่งมีอาการป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ตรวจสอบไม่ได้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดนก และพบว่าที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หมู่ที่ 10, 11 ต.ห้วยเม็ก อ.ห้วยเม็ก มีสัตว์ปีกประเภทห่านและไก่ชนป่วยตายผิดปกติ 5 ตัว จากผลการตรวจสอบทางแล็บโดยปศุสัตว์ยืนยันว่าเป็นเชื้อโรคไข้หวัดนก จึงประกาศให้พื้นที่ทั้ง 2 แห่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก โดยจะมีการตรวจสอบสัตว์ปีกในรัศมี 5 กิโลเมตร พร้อมกับการห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในรัศมี 10 กิโลเมตรนับจากจุดค้นพบจำนวน 21 วัน

@ "สุดารัตน์"เพิ่มกาฬสินธุ์เป็นจว.ที่6

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ในไก่ชน 4 ตัว ของชาวบ้านใน ต.คลองข่าม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยมีจังหวัดที่มีการตรวจพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นเป็น 6 จังหวัด ประกอบไปด้วย สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ และนนทบุรี

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า จุดที่มีการตรวจพบแพร่ระบาดล่าสุดยังคงอยู่ที่ 16 จุด เพราะในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศปลดจุดที่ครบกำหนดการเฝ้าระวัง 21 วัน ออกไป 2 จุด คือ อ.ไทรงาม และ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร

@ เผยติดเชื้อนำไก่ไปชนที่สุพรรณฯ

รมว.กระทรวงเกษตรฯกล่าวว่า สำหรับการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในไก่ชน ที่ จ.กาฬสินธุ์นั้น จากการสอบสวนโรคพบว่าชาวบ้านได้นำไก่ชนของตนเองไปชนไก่ใน จ.สุพรรณบุรี ทำให้ได้รับการแพร่เชื้อ แต่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้าไปทำลายสัตว์ปีกในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวน 69 ตัวแล้ว แต่คงไม่ต้องประกาศให้ จ.กาฬสินธุ์ เป็นหนึ่งในจังหวัดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรค เพิ่มเติมจาก 21 จังหวัดที่ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากจุดที่พบเชื้อเป็นเพียงจุดที่มีการระบาดเล็กน้อยเท่านั้น

@ ฉะเชิงเทราจับอีกย้ายสัตว์ปีก

วันเดียวกัน สัตวแพทย์หญิงเพ็ญนรินทร์ ดวงมาลา นายสัตวแพทย์ 4 สำนักงานปศุสัตว์ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักสุขศาสตร์สัตว์และอนามัยที่ 2 (ฉะเชิงเทรา ) และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ (ชลบุรี) นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย ร.ต.อ.สำเนาว์ กรุยกระโทก รอง สวป. สภ.อ.พนมสารคาม บุกเข้าจับกุมนายวิชัย จันทร์บุญแย้ม อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 3 ต.หนองยาว อ.พนมสารคาม เจ้าของเล้าเป็ดไล่ทุ่งที่ปลูกสร้างอยู่ใกล้บ้านเลขที่ดังกล่าว พร้อมอายัดของกลาง ลูกเป็ดอายุ 10 วัน จำนวน 8,700 ตัว ที่เลี้ยงอยู่ภายในเล้า โรงเรือนชนิดมีหลังคามุงจากคลุม และมีลูกกรงตาข่ายล้อมรอบ โดยกล่าวหาว่าลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกโดยไม่ได้รับอนุญาต

@ สธ.ฝรั่งเศสอ้าง2นักท่องเที่ยวติดเชื้อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์หวัดนกล่าสุดในต่างประเทศว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ทางการของเกาะลา เรอูนิยง ประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกกลุ่มหนึ่ง ที่มีอาการเหมือนผู้ติดเชื้อหวัดนกหลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวในไทย

โดยนายเอแลน โมนาร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ชายวัย 43 ปี รายหนึ่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังเกิดอาการไข้ขึ้นและปวดหัวอย่างหนัก เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเพิ่งเดินทางกลับมาจากท่องเที่ยวที่ประเทศไทย พร้อมกับนักท่องเที่ยวอีก 19 คน ซึ่งทั้งหมดได้เดินทางไปเที่ยวที่สวนนกในประเทศไทย และสัมผัสกับนกด้วยการถ่ายรูปร่วมกับนกในสวนนกด้วย โดยทั้งหมดถูกกักตัวไว้เพื่อตรวจสุขภาพอยู่ และมีอยู่ 2 คนที่มีอาการไข้ขึ้น ซึ่งผลตรวจเบื้องต้นพบว่าทั้งคู่ติดเชื้อเอช 5 เอ็น 1 หากทั้ง 3 คนติดเชื้อไข้หวัดนกจริง ก็จะนับเป็นเหยื่อกลุ่มแรกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกนอกภูมิภาคเอเชีย

@ ฮ่องกงด.ญ.12ปีติดเชื้อตายแล้ว

ขณะที่หนังสือพิมพ์หมิง เป่า ในฮ่องกงรายงานว่า เด็กหญิงเหอ หยิน วัย 12 ปี จากหมู่บ้านหวันถัง ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเหมือนเป็นไข้หวัด เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม หลังจากที่เด็กหญิงและน้องชายวัย 10 ขวบ ได้กินไก่ป่วยเข้าไป จนทำให้ทั้งคู่เกิดอาการเหมือนเป็นไข้หวัด โดยน้องชายยังคงมีอาการทรงตัวอยู่

ขณะที่ทางการมาเลเซียได้สั่งห้ามการนำเข้านกเลี้ยงจากประเทศต่างๆ แล้ว หลังจากที่อังกฤษพบนกแก้วจากอเมริกาใต้ตายในสถานกักกันสัตว์ของอังกฤษ โดยในปีนี้มาเลเซียนำเข้านกเลี้ยงเกือบ 8,000 ตัว ส่วนใหญ่มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม จาเมกา และสิงคโปร์

เพิ่มเพื่อน