หวัดนกกลายพันธุ์ "จีน"ต่าง"เวียดนาม"


ข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด 29-11-2548

เมื่อ 28 พ.ย. สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ "เอช 5 เอ็น 1" ที่ระบาดติดคนจีนนั้นเกิดการกลายพันธุ์ โดยมีลักษณะการจัดเรียงตัวของหน่วยพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ไม่เหมือนกับเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ที่อยู่ในตัวผู้ป่วยไข้หวัดนกของเวียดนาม


นายเหมา กวาน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขจีน แถลงว่า ผลการวิเคราะห์เชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในตัวผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกชาวจีนพบว่า ไวรัสมีการกลายพันธุ์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถแพร่ระบาดแบบคนสู่คนได้ และการนำเชื้อไปเทียบกับไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในเวียดนามพบว่ามีลำดับการจัดเรียงดีเอ็นเอไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนพ.ย. รัฐบาลจีนแถลงว่าพบคนติดโรคไข้หวัดนกเป็นครั้งแรก ล่าสุดมีทั้งหมด 3 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน

วันเดียวกัน ซูบริษัท โรช โฮลดิ้ง เอจี บริษัทผู้ผลิตยาของสวิตเซอร์แลนด์ เจ้าของสิทธิบัตรยาต้านไวรัสไข้หวัดนกยี่ห้อ "ทามิฟลู" แถลงว่า ไทยและฟิลิปปินส์สามารถเริ่มผลิตยาต้านไวรัสทามิฟลูในแบบฉบับของตนเองได้ เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

ทั้งนี้ เนื่องจากยาดังกล่าวไม่ได้มีการจดสิทธิบัตรคุ้มครองในประเทศทั้งสอง ดังนั้นไทยและฟิลิปปินส์จึงผลิตได้ในแบบฉบับของตนเอง ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากโรชเพิ่งอนุญาตให้อินโดนีเซียผลิตทามิฟลูเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งจะช่วยให้เกิดแหล่งผลิตยาทามิฟลูราคาถูกให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาที่เหลือ ซึ่งอาจไม่มีเงินพอที่จะสั่งซื้อยาทามิฟลูของโรช

เพิ่มเพื่อน